Top 7 # Mã Số Nhân Viên Đại Lý Hải Quan Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 3/2023 # Top Trend | Diananapkin.com

Mã Số Nhân Viên Đại Lý Hải Quan

Câu hỏi: 18395:

Chúng tôi ký hợp đồng lao động với nhân viên đã có mã số nhân viên đại lý hải quan nên chúng tôi đã gởi hồ sơ đến Cục Giám sát quản lý để xin cấp đại lý hải quan. Tuy nhiên Cục Giám sát quản lý thông báo mã số nhân viên đại lý hải quan đã được dùng để cấp chứng nhận đại lý hải quan cho công ty A và yêu cầu nhân viên của công ty tôi phải thông báo công ty A gởi bổ sung cập nhật hồ sơ khác thay thế mã số nhân viên này thì công ty chúng tôi mới được dùng mã số của nhân viên này.Hiện tại, công ty A không muốn cập nhật thông tin khác nên chúng tôi không thể xin cấp đại lý hải quan. Xin kính nhờ tư vấn giúp giải quyết vấn đề này.

Tên doanh nghiệp: CÔNG TY MTV NIỀM TIN

Địa chỉ: Liên Chiểu, Đà Nẵng, Việt Nam – Email : manager@ntlog.com.vn

Vướng mắc nêu trên, Cục Hải quan Đồng Nai có ý kiến trao đổi như sau:

Căn cứ Điểm d Khoản 1 Điều 10 Thông tư số 12/2015/TT-BTC ngày 30/01/2015 của Bộ Tài chính quy định:

“Điều 10. Thu hồi mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan

1. Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan ra quyết định thu hồi mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan đã cấp theo mẫu số 09 ban hành kèm Thông tư này trong các trường hợp sau:

…d) Nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan chuyển làm việc khác hoặc chuyển sang làm việc cho đại lý làm thủ tục hải quan khác”.

Theo quy định trên, nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan chuyển sang làm việc cho đại lý làm thủ tục hải quan khác sẽ bị thu hồi mã số nhân viên làm thủ tục hải quan đã cấp.

Sau đó, đại lý làm thủ tục hải quan mới sẽ lập hồ sơ đề nghị cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan theo quy định tại Điều 9 Thông tư số 12/2015/TT-BTC ngày 30/01/2015 của Bộ Tài chính.

Đề nghị công ty tham khảo nội dung quy định trên để thực hiện. Trường hợp phát sinh vướng mắc, đề nghị công ty liên hệ trực tiếp Chi cục Hải quan nơi đăng ký tờ khai để được hướng dẫn cụ thể.

Thu Hồi Nhiều Mã Số Nhân Viên Đại Lý Làm Thủ Tục Hải Quan

Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan Vĩnh Phúc. Ảnh: N.Linh

Việc thu hồi mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan chủ yếu là do các công ty đã chấm dứt hợp đồng lao động đối với các nhân viên đại lý.

Cụ thể mới đây nhất, ngày 16/3, Tổng cục Hải quan đã thu hồi mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan đối với ông Nguyễn Đào Duy Vũ, mã số: 183638185 là nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan của Công ty cổ phần Tiếp vận Long Bình với lý do công ty đã chấm dứt hợp đồng lao động.

Trước đó, ngày 13/3, Tổng cục Hải quan cũng thu hồi mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan đối với bà Nguyễn Thị Thu Hạnh, mã số: 063302953 là nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan của Công ty Cổ phần Khoáng sản Hoàng Gia do mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan hết thời hạn sử dụng.

Cùng ngày, mã số nhân viên đại lý của ông Trịnh Phúc Mạnh, mã số: 063172775 và ông Nguyễn Đức Tiệp, mã số: 151622767 là nhân viên của Công ty TNHH Hoa Phong cũng bị Tổng cục thu hồi với lý do mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan hết thời hạn sử dụng.

Bên cạnh đó, Tổng cục Hải quan cũng ban hành quyết định thu hồi nhiều mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan khác như: Ông Nguyễn Hữu Trường, mã số: 280592646 là nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan của Công ty TNHH Đế Long do đã hết giá trị sử dụng; ông Trần Văn Bình, mã số: 280705070 là nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan của Công ty cổ phần Tư vấn Dịch vụ Đầu tư do kết thúc hợp đồng lao động tại công ty.

Các mã số 280712918 của ông Nguyễn Đăng Hùng và mã số 025180799 của ông Thái Đình Tuấn là nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan của Công ty cổ phần Đại lý Hải quan Trường Nam, mã số: 273350563 của bà Nguyễn Thị Song Hà là nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan của Chi nhánh Công ty TNHH Toàn Cầu Khải Minh cũng bị thu hồi do công ty đã chấm dứt hợp đồng lao động.

N.Linh

Truy Tìm Nữ Nhân Viên Đại Lý Thủ Tục Hải Quan Buôn Lậu

Huỳnh Thị Mỹ Vân lợi dụng chữ ký số khai hải quan nhằm trục lợi bất chính

Theo hồ sơ vụ việc, năm 2018, Công ty Top Star Việt Nam (địa chỉ tại Đường 430, P.Vạn Phúc, Q.Hà Đông, Hà Nội, ngành nghề kinh doanh là bán buôn máy móc thiết bị, xe đạp, linh kiện xe đạp…) mở tờ khai hải quan tại Chi cục Hải quan quản lý hàng đầu tư (Cục Hải quan TPHCM) khai báo nhập khẩu hàng hóa .

Hàng hóa theo khai báo là mũ bảo hộ cho người đi xe đạp các loại, tổng trọng lượng 2,24 tấn, trị giá hàng hóa tính thuế khoảng 167 triệu đồng, tiền thuế GTGT là 16,7 triệu đồng. Lô hàng được thực hiện bằng chữ ký số từ mã đại lý hải quan “H8293 Tran Quang Buu”. Lô hàng được phân luồng Xanh (miễn kiểm tra hàng thực tế), thông quan cùng ngày.

Sau khi lô hàng được thông quan, Phòng Quản lý Rủi ro- Cục Hải quan TPHCM có nghi vấn đã phối hợp với Chi cục Hải quan quản lý hàng đầu tư ra quyết định dừng thông quan, đưa hàng hóa qua khu vực giám sát, chuyển sang kiểm tra toàn bộ lô hàng.

Kiểm tra thực tế lô hàng, Phòng Quản lý Rủi ro và Chi cục Hải quan quản lý hàng đầu tư phát hiện toàn bộ hàng hóa là nước hoa, mỹ phẩm, quần áo, túi xách… không đúng với khai báo. Tổng trị giá số hàng trên là hơn 1 tỷ đồng, với số thuế phải nộp theo quy định, gồm: thuế Nhập khẩu gần 200 triệu đồng và thuế Giá trị gia tăng 122,6 triệu đồng.

Chi cục Hải quan quản lý hàng đầu tư mời đại diện Công ty Top Star Việt Nam làm việc về lô hàng trên. Qua làm việc, ông Zhang Hong Lin, Tổng giám đốc Công ty Top Star Việt Nam cho biết, hoàn toàn không biết gì về lô hàng trên và Công ty Top Star Việt Nam cũng không làm thủ tục uỷ quyền cho đại lý thủ tục hải quan nhập khẩu lô hàng này.

Qua xác minh, làm việc với ông Trần Quang Bửu, Giám đốc Công ty TNHH Melody Logistics – mã đại lý hải quan “H8293 Tran Quang Buu”, được biết, công ty này không nhận làm đại lý thủ tục hải quan cho Công ty Top Star Việt Nam.

Tuy nhiên, bà Huỳnh Thị Mỹ Vân (sinh năm 1987, quê Đắk Lắk) là nhân viên chứng từ của Công ty Melody Logistics đã tự ý sử dụng tài khoản và chữ ký số của công ty để khai báo, truyền số liệu làm thủ tục xuất nhập khẩu tại Chi cục Hải quan quản lý hàng đầu tư đối với nhiều doanh nghiệp, trong đó có Công ty Top Star Việt Nam (5 tờ khai). Việc làm của Huỳnh Thị Mỹ Vân không thông qua công ty theo quy định.

Để làm rõ việc nhập lậu lô hàng nêu trên, Chi cục Hải quan quản lý hàng đầu tư đã lập biên bản vi phạm hành chính vụ việc và phối hợp với các phòng chức năng của Cục Hải quan TPHCM mở rộng xác minh, hoàn thiện hồ sơ chuyển cơ quan điều tra- Công an TPHCM điều tra theo thẩm quyền.

Riêng đối với Công ty TNHH Melody Logistics- là đại lý thủ tục hải quan, căn cứ vào các thông tin kiểm tra bước đầu, Chi cục Hải quan quản lý hàng đầu tư nhận định, đại lý hải quan này không thực hiện đúng quy định về đại lý làm thủ tục hải quan dẫn đến việc nhân viên lợi dụng để thực hiện hành vi vi phạm. Cục Hải quan chúng tôi đã báo cáo Tổng cục Hải quan để xem xét xử lý trách nhiệm đối với đại lý thủ tục hải quan này.

Nguồn tin: haiquanonline.com.vn

Quy Định Nhân Viên Đại Lý Làm Thủ Tục Hải Quan Hiện Nay

Nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan cần đáp ứng những tiêu chuẩn nhất định. Vậy quy định về nhân viên đại lý là như thế nào?

Căn cứ pháp lý:

– Thông tư số 12/2015/TT-BTC

1.Quy định về điều kiện trở thành nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan

Nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan là công dân Việt Nam đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

a) Có trình độ cao đẳng kinh tế, luật, kỹ thuật trở lên;

b) Có chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan;

c) Được cơ quan hải quan cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan.

2.Quy định về mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan

– Mã số nhân viên được ghi trên Thẻ nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan và được sử dụng trong thời gian hành nghề khai hải quan của nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan.

– Các đối tượng không được cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan:

a) Người bị hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự;

b) Người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc đang phải chấp hành hình phạt tù;

c) Người có hành vi vi phạm pháp luật về thuế, hải quan, kiểm toán bị xử phạt vi phạm hành chính thuộc thẩm quyền của Cục trưởng Cục Thuế hoặc Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh, thành phố trong thời hạn 01 năm kể từ ngày có quyết định xử phạt;

d) Cán bộ, công chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức;

đ) Cán bộ, công chức thôi giữ chức vụ nhưng đang trong thời gian quy định không được kinh doanh;

e) Các trường hợp bị thu hồi mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan.

3. Quy định về thủ tục cấp và gia hạn mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan

– Đại lý làm thủ tục hải quan lập hồ sơ đề nghị cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan. Hồ sơ gồm:

a) Đơn đề nghị cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan (theo mẫu): 01 bản chính;

b) Bằng tốt nghiệp đại học, cao đẳng thuộc các chuyên ngành luật, kinh tế, kỹ thuật: 01 bản chụp;

c) Chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan: 01 bản chụp.

d) Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân trong trường hợp cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chưa đưa vào vận hành: 01 bản chụp;

đ) Một (01) ảnh màu 2x3cm được chụp trong thời gian 06 (sáu) tháng tính đến thời điểm nộp hồ sơ.

Các chứng từ bản chụp do giám đốc đại lý làm thủ tục hải quan ký tên, đóng dấu xác nhận.

– Hồ sơ đề nghị cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan được gửi đến Tổng cục Hải quan. Trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan.

Mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan trùng với số chứng minh thư nhân dân của người được cấp và có giá trị trong thời hạn 03 năm kể từ ngày cấp.

– Gia hạn mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan

a) Nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan được gia hạn thời gian sử dụng mã số nếu đáp ứng các điều kiện sau:

+ Không thuộc các trường hợp bị thu hồi mã số

+ Tham gia tối thiểu 2/3 hoặc thời lượng tương đương 03 ngày các khóa đào tạo, cập nhật, bổ sung kiến thức pháp luật hải quan do cơ quan hải quan (Tổng cục Hải quan và hải quan các cấp) và đơn vị được cơ quan hải quan cử cán bộ tham gia giới thiệu trong thời gian mã số nhân viên có hiệu lực.

b) Đại lý làm thủ tục hải quan có văn bản đề nghị.

c) Trong thời hạn 03 ngày kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị, Tổng cục Hải quan thực hiện việc gia hạn mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan. Thời gian gia hạn là 03 năm kể từ ngày gia hạn.