Top 11 # Hợp Đồng Dịch Vụ Đại Lý Hải Quan Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 3/2023 # Top Trend | Diananapkin.com

Hợp Đồng Dịch Vụ Hải Quan

Dịch vụ hải quan là khâu bắt buộc trong xuất nhập khẩu, tuy nhiên bạn cần kí hợp đồng khi sử dụng dịch vụ này, vậy bạn đã hiểu hết về mẫu hợp đồng dịch vụ hải quan chưa?

Đời sống và kinh tế ngày càng phát triển, việc kinh doanh các sản phẩm xuất nhập khẩu đã không còn xa lạ với nhiều người. Nhưng dù xuất hay nhập hàng hoá, thì có một quy trình bắt buộc không thể bỏ qua. Đó là khai báo với cơ quan hải quan về hàng hoá của mình, để tránh tình trạng buôn lậu hay kinh doanh hàng cấm. Tuy nhiên quy trình khai báo hải quan vô cùng phức tạp khi liên đới nhiều cơ quan khác nhau.

Dịch vụ hải quan là gì – tại sao lại cần mẫu hợp đồng dịch vụ hải quan?

Dịch vụ hải quan là dịch vụ giúp khai báo xuất nhập khẩu các hàng hoá với cơ quan hải quan. Thông thường quy trình này gồm nhiều công đoạn như: đăng kí thông tin, chuẩn bị hồ sơ hàng hóa, nộp tờ khai hải quan, lấy kết quả phân luồng,…

Các mục của mẫu hợp đồng dịch vụ hải quan

Một mẫu hợp đồng dịch vụ hải quan tiêu chuẩn phải bao gồm các mục sau:

Bên A – đại lý giúp khai báo hải quan:

Đây là phần bao gồm thông tin của đơn vị dịch vụ khai báo hải quan mà bạn kí kết. Thông tin phải đầy đủ bao gồm tên công ty, địa chỉ, người đại diện, mã số thuế,…

Bên B – khách hàng:

Là bên cần khai báo hải quan về hàng hoá, các hạng mục thông tin cũng đầy đủ như trên.

Mục đích và đối tượng hàng hóa cần kê khai của hợp đồng:

Phương thức giao hàng:

Hai bên sẽ thỏa thuận về giao hàng cần phải kèm giấy tờ gì, chi phí cho hợp đồng được thanh toán thế nào, những giấy tờ xác nhận giao hàng thế nào. Đây cũng là một mục quan trọng của mẫu hợp đồng dịch vụ hải quan.

Quyền và nghĩa vụ của mỗi bên

Thống nhất về những quyền hạn cũng như nghĩa vụ của bên A và bên B như bên A cần chịu trách nhiệm nếu dịch vụ hải quan xảy ra vấn đề, hàng hóa hư hại,… bên B cần chịu trách nhiệm nếu hồ sơ hàng hóa sai lệch, thanh toán chi phí không đầy đủ,…

Đây là mục quan trọng nhất trong hợp đồng dịch vụ hải quan có thành công hay không hoàn toàn nằm ở đây. Bạn cần thống nhất rõ ràng quyền và nghĩa vụ của mỗi bên để tránh thiệt hại khi kết thúc hợp đồng.

Dịch vụ hải quan giúp bạn bớt đi không ít rắc rối, nhưng cũng nên cẩn thận khi chọn đơn vị ký hợp đồng để tránh tình trạng lợi dụng sự mập mờ trong hợp đồng để khiến bạn thiệt hại về hàng hoá, tiền bạc như tráo hàng, hàng hoá bị hư hại hay kê khai thiếu trách nhiệm khiến bạn gặp rắc rối với pháp luật.

V-link đơn vị cung cấp mẫu hợp đồng uy tín chất lượng

Nếu bạn đang cần tìm một đơn vị có dịch vụ hải quan uy tín, chất lượng thì một gợi ý cho bạn có công ty TNHH giao nhận vận tải V-Link. Là một trong những đơn vị uy tín về dịch vụ vận tải của Việt Nam, đặc biệt trong khâu dịch vụ hải quan, đến với V-link bạn sẽ được trải nghiệm dịch vụ tốt nhất với chi phí hợp lý nhất.

Tiết kiệm thời gian và chi phí

Khi đến với V-link, bạn sẽ được cung cấp một hợp đồng minh bạch, rõ ràng nhất với các điều khoản, hạng mục chính xác, chi tiết. Đảm bảo về một dịch vụ hải quan uy tín, chất lượng, giúp bạn giảm bớt rủi ro khi khai báo hải quan, bạn chỉ việc chuẩn bị thông tin và chờ đợi, những nhân viên chuyên nghiệp của V-link sẽ giúp bạn khai báo hải quan nhanh chóng, đồng thời cam kết bảo đảm về hàng hoá của bạn. Bạn sẽ được nhận hàng hóa của mình trong thời gian ngắn nhất với dịch vụ hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất.

Tìm hiểu thêm về một số bài viết khác:

Hợp Đồng Dịch Vụ Du Lịch

Để có thể hỗ trợ quý khách trong việc ký kết, thực hiện hợp đồng có yếu tố nước ngoài đúng pháp luật và đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Luật DeHa xin gửi tới quý khách các dịch vụ:

Dịch vụ tư vấn đàm phán, thương lượng ký kết hợp đồng;

Dịch vụ soạn thảo, rà soát, quản lý rủi ro hợp đồng;

Dịch vụ tư vấn thực hiện hợp đồng;

Dịch vụ tham gia hòa giải, đại diện giải quyết tranh chấp về hợp đồng

Du lịch nội địa và du lịch quốc tế ngày càng gia tăng, hiện nay có rất nhiều đơn vị tổ chức cung cấp dịch vụ du lịch. Để được cung cấp dịch vụ du lịch lữ hành các công ty lữ hành phải đáp ứng các điều kiện để được kinh doanh dịch vụ lữ hành. Khi cung cấp dịch vụ du lịch cho cá nhân, tổ chức các công ty du lịch cần ký hợp đồng dịch vụ du lịch.

Luật DeHa xin chia sẻ quy định của Luật Du lịch về hợp đồng lữ hành và mẫu hợp đồng dịch vụ du lịch để quý khách tham khảo. Quý khách có nhu cầu tư vấn chuyên sâu về hợp đồng hãy liên hệ trực tiếp với Luật DeHa để được hỗ trợ.

Điều 39. Hợp đồng lữ hành

Hợp đồng lữ hành là sự thỏa thuận việc thực hiện chương trình du lịch giữa doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành với doanh nghiệp, khách du lịch hoặc đại diện của khách du lịch.

Hợp đồng lữ hành phải được lập thành văn bản.

Hợp đồng lữ hành phải có các nội dung sau đây:

a) Mô tả rõ ràng số lượng, chất lượng, giá dịch vụ, thời gian, cách thức cung cấp dịch vụ trong chương trình du lịch;

b) Giá trị hợp đồng và phương thức thanh toán;

c) Điều khoản loại trừ trách nhiệm trong trường hợp bất khả kháng;

đ) Điều khoản về bảo hiểm cho khách du lịch. Điều 41. Hợp đồng đại lý lữ hành

Hợp đồng đại lý lữ hành phải được lập thành văn bản giữa bên giao đại lý là doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành và bên nhận đại lý là tổ chức, cá nhân kinh doanh đại lý lữ hành.

Hợp đồng đại lý lữ hành phải có các nội dung sau đây:

a) Tên, địa chỉ của bên giao đại lý và bên nhận đại lý;

b) Chương trình du lịch, giá bán chương trình du lịch được giao cho đại lý, mức hoa hồng đại lý, thời điểm thanh toán;

c) Quyền và trách nhiệm của các bên;

d) Thời hạn hiệu lực của hợp đồng đại lý.

HỢP ĐỒNG HỢP TÁC DU LỊCH

Số: ………/2016/HĐDL – LPC

Căn cứ Bộ luật Dân sự……….

Căn cứ Luật Thương mại …………

Căn cứ Luật Du lịch……………….

Hôm nay, ngày …… tháng ……. Năm 20…. Tại…………………………..

Chúng tôi gồm có:

BÊN A:

Trụ sở chính :

Điện thoại :

Tài khoản :

Mã số thuế :

Do ông : Chức vụ: : Làm đại diện.

BÊN B: ……………………………………………………

Địa chỉ : …………………………………………………………

Điện thoại : ……………………………. Fax: ………………………

Tài khoản : …………………………………………………………

Mã số thuế : …………………………….

Do ông (Bà) : ……………………………Chức vụ:………… Làm đại diện.

ĐIỀU 1. NỘI DUNG HỢP ĐỒNG

Hai Bên thỏa thuận liên kết kinh doanh, tổ chức và cung cấp các dịch vụ phục vụ khách du lịch.

Bên B đưa các đoàn khách đến các Khu du lịch của Công ty ……………………………….. bao gồm: …………………………………….. chương trình Team building và một số chương trình tour khác trong ngày, để tham gia các dịch vụ: tham quan, vui chơi giải trí, ăn uống, lưu trú, mua hàng lưu niệm, hoạt động lửa trại hoặc các dịch vụ khác do Bên A tổ chức thực hiện.

Bên B đăng ký dịch vụ các tour du lịch (bằng email, fax…) cho Bên A. Riêng chương trình Team building đăng ký trước ít nhất là 03 ngày, Bên A có trách nhiệm phúc đáp kịp thời cho Bên B.

Bên A chịu trách nhiệm bố trí, phục vụ chu đáo các đoàn khách của Bên B theo nội dung Bên B yêu cầu.

ĐIỀU 2. GIÁ CẢ (Giá tính chung cho khách Việt Nam và khách Quốc tế)

Giá bao gồm: Tàu vận chuyển khứ hồi, tham quan phong cảnh Đảo, tiếp xúc với đàn Khỉ hoang dã, chiêm ngưỡng các công trình nghệ thuật trên Đảo, xem xiếc thú (Khỉ, Chó, Dê), xem đua chó, tắm biển, ghế lều tại bãi biển, tắm nước ngọt, Bảo hiểm du lịch, VAT.

Dịch vụ khác: khách tự trả (Có bảng giá đính kèm).

Giá bao gồm: Tàu vận chuyển khứ hồi, tham quan phong cảnh Đảo, vườn Hoa Lan, công viên sinh cảnh nghệ thuật, xem xiếc thú (Voi, Gấu, Trăn), tắm suối …….., tắm biển, ghế lều tại bãi biển, tắm nước ngọt, Bảo hiểm du lịch, VAT.

Dịch vụ khác: khách tự trả (có bảng giá kèm theo)

2.3/ Tour Nha Phu trọn gói đón khách tại ………………….

Giá bao gồm: Tàu vận chuyển khứ hồi theo chương trình, vé vào ……………………. – ………………, ăn trưa, rượu vang, trái cây (theo tiêu chuẩn), 01 chai nước, ghế lều, tắm biển, tắm nước ngọt, xem đua chó, 01 mũ du lịch, Bảo hiểm du lịch, VAT.

Đối với các Tour khác trong ngày (tour lặn biển ngắm san hô, tour Robinson, tour đánh trận, chương trình Team building…) xin quý đơn vị liên hệ trực tiếp với bộ phận sales để có chương trình và chính sách giá thỏa thuận hợp lý theo từng đoàn khách.

Trường hợp có thay đổi giá cả dịch vụ, Bên A có trách nhiệm thông báo cho Bên B bằng văn bản trước thời gian thực hiện 30 ngày. ĐIỀU 3. PHƯƠNG THỨC THANH TOÁN 4.1 Tiền mặt.

Bên B thanh toán tiền mặt cho Bên A tại phòng vé theo giá nhận. Bên A xuất hóa đơn hoặc vé cho bên B theo đúng số tiền thực tế đã thu.

4.2 Chuyển khoản.

Bên B có trách nhiệm thanh toán chuyển khoản cho Bên A trước khi thực hiện dịch vụ. Bên A xuất hóa đơn cho Bên B theo đúng số tiền thực tế đã thu.

ĐIỀU 5. TRÁCH NHIỆM CỦA MỖI BÊN

Hai bên cam kết tuân thủ các điều khoản trong Hợp đồng này. Trong quá trình thực hiện Hợp đồng, nếu có những vướng mắc trở ngại hoặc thay đổi xảy ra, hai bên cùng nhau bàn bạc để thống nhất tìm cách giải quyết thỏa đáng trên tinh thần hợp tác.Trường hợp không thể giải quyết được thì sẽ đưa vụ việc ra giải quyết trước tòa án có thẩm quyền do nguyên đơn chọn.

Hợp đồng có hiệu lực kể từ ngày ……… đến hết ngày ……….. và lập thành 02 bản, mỗi bên giữ 01 bản có giá trị pháp lý như nhau.

ĐẠI DIỆN BÊN B ĐẠI DIỆN BÊN A Giám đốc

tag: cộng hướng dẫn thuê lái xe tiếng anh gì 2018 đà lạt song ngữ mới nẵng vietravel ô tô biên nghiệm hộ chạy chở xây dựng ví dụ môi giới hà huỷ hạch khái tổng nai phụ lục lĩnh vực 2019 mại trang tua tải tem download mau

Dịch Vụ Hải Quan Trọn Gói

Bạn muốn tìm đơn vị làm dịch vụ hải quan trọn gói để thông quan cho lô hàng xuất nhập khẩu của mình? Ý bạn trọn gói là gồm những gì nhỉ?

Trước hết, để những bạn mới trong lĩnh vực này nắm được, tôi giải thích nhanh về khái niệm…

Dịch vụ hải quan là làm gì?

Dịch vụ hải quan là các công việc mà công ty dịch vụ thực hiện để thông quan hàng hóa cho lô hàng xuất nhập khẩu của khách hàng. Để đổi lại, bên dịch vụ sẽ được hưởng phí dịch vụ theo thỏa thuận.

Dịch vụ hải quan có 2 lựa chọn:

Mỗi hình thức nêu trên đều có điểm thuận lợi, bất lợi cho chủ hàng. Chẳng hạn dịch vụ khai thuê hiện rất phổ biến. Ưu điểm là tiện lợi cho khách hàng và người làm dịch vụ. Nhưng nhược điểm là bên dịch vụ không xuất hiện và đứng tên chịu trách nhiệm khi làm thủ tục, nên trong một số trường hợp đem lại rủi ro cho người thuê.

Cho dù 1 trong 2 hướng nêu trên, thì đều có nghĩa là chủ hàng sử dụng dịch vụ của bên khác để làm thủ tục hải quan cho hàng hóa của mình.

Vào đây nếu bạn cần ngay báo giá dịch vụ hải quan trọn gói

Dịch vụ hải quan trọn gói gồm những gì?

Thực tế là thủ tục thông quan với những mặt hàng khác nhau thì có sự khác nhau, có khi là khác nhau rất nhiều. Với lô hàng dễ thì đơn giản, ít bước công việc và làm thủ tục mất ít thời gian. Ngược lại, lô hàng khó cần phải làm nhiều việc, mất nhiều công sức, và cả thời gian.

Với lô hàng dễ, các bước nghiệp vụ cơ bản chỉ thế này:

Lên tờ khai hải quan theo chứng từ chủ hàng gửi

Chuẩn bị bộ hồ sơ hải quan

Nộp hồ sơ, nộp thuế và làm thủ tục thông quan cho lô hàng

Như trên có thể xem là trọn gói rồi. Khá đơn giản phải không bạn?

Nhưng không phải mặt hàng nào cũng được nhẹ nhàng, trơn tru đến thế. Rất nhiều mặt hàng khi làm thủ tục hải quan cần thêm những nghiệp vụ khác đi kèm. Với loại hình xuất nhập kinh doanh, tôi có thể kể ra những công việc như:

Xin giấy phép xuất khẩu, nhập khẩu: bước này cực kỳ quan trọng, vì thiếu giấy phép mà đã khai tờ khai là bị phạt như chơi. Có thể nói bước này đúng ra không gộp vào dịch vụ hải quan. Nhưng một số anh chị em mới làm xuất nhập khẩu thì không biết, lại muốn gộp cả vào giá dịch vụ hải quan trọn gói khi hỏi đơn vị dịch vụ. Theo tôi thì nên tách riêng dịch vụ xin giấy phép, nếu có.

Kiểm tra chuyên ngành: chẳng hạn như kiểm dịch, hun trùng, đăng kiểm, kiểm tra chất lượng, khai báo hóa chất… Những nghiệp vụ này cũng nên được báo phí riêng, tất nhiên có thể gộp chung báo giá nếu chủ hàng yêu cầu dịch vụ hải quan trọn gói

Kiểm hóa: là việc cán bộ hải quan kiểm tra thực tế hàng hóa, bằng máy soi, hoặc kiểm thủ công. Khi tờ khai luồng đỏ, hoặc luồng xanh hay vàng nhưng có nghi vấn nên chuyển kiểm. Rõ ràng trường hợp này sẽ phát sinh chi phí như nâng hạ container, cắt chì, bồi dưỡng xe nâng, công nhân… Vậy sẽ phải tính tới trong báo giá trọn gói, nếu hàng phải kiểm.

Hoàn thuế nhập khẩu, thuế VAT cho hàng nhập khẩu: nghiệp vụ này ít xảy ra, nhưng thường thấy với trường hợp nợ CO & đóng đủ thuế để thông quan hàng trước, rồi sau đó có CO nộp trả và xin hoàn thuế. Nghiệp vụ này tuy phát sinh thêm nhưng cũng sẽ mất khá nhiều thời gian, nên thường không tính chung vào phần dịch vụ thông quan. Những gì xảy ra sau khi hàng đã được thông quan, cần tính riêng cho rành rọt, đỡ hiểu nhầm.

Tại sao cần dịch vụ hải quan trọn gói?

Có cần thiết hay không thì cần hiểu tại sao chủ hàng lại thích dịch vụ hải quan trọn gói. Đây là lý do chính mà tôi cảm nhận được:

Chủ hàng chưa có kinh nghiệm, không nắm được nghiệp vụ cụ thể để thông quan 1 lô hàng, nên muốn thuê dịch vụ làm từ đầu đến cuối, cho đến khi hàng thông quan xong xuôi. Ý của chủ hàng là “tôi không biết cách làm, tôi muốn thuê anh trọn gói, anh phải làm hết cho đến khi xong, tôi chỉ việc cung cấp và ký tá chứng từ, rồi trả tiền theo giá đã báo mà thôi”.

Chủ hàng muốn thuế 1 bên dịch vụ làm tất cả, thay vì phải thuê vài bên dịch vụ, mỗi bên làm một vài công đoạn mới xong. Chẳng hạn, với hàng mỹ phẩm nhập khẩu, chủ hàng muốn thuê 1 công ty vừa làm công bố mỹ phẩm, vừa làm thủ tục thông quan hàng nhập khẩu, thay vì thuế 2 công ty làm 2 công đoạn.

Chủ hàng muốn giảm rủi ro phát sinh chi phí ngoài dự kiến. Thường công ty mới làm xuất nhập khẩu hay e ngại phát sinh chi phí. Một phần là vì chưa nắm được nghiệp vụ có thể phát sinh gì, chi thêm gì. Phần nữa là cũng “ngại” mấy anh làm dịch vụ khai thuê không đứng đắn, hay tranh thủ tính phí mỗi khi có trục trặc phát sinh. Thú thực là người trong nghề, tôi cũng hiểu và đồng cảm với nỗi lo của khách hàng về quản lý chi phí, bởi vẫn có những công ty hoặc cá nhân làm dịch vụ, nhưng không ngại “chặt chém” khi có cơ hội.

Ý khách hàng mong muốn là vậy.

Nhưng đứng ở quan điểm ngược lại, phía người làm dịch vụ hải quan thường ngại cách báo giá trọn gói, theo kiểu tổng tiền (lump sum) là bao nhiêu.

Không phải là vì bên dịch vụ muốn nhập nhèm để tính gian về phí sau này (đa phần là vậy). Mà vì ở giai đoạn báo giá ban đầu, tính khả thi hợp tác chưa cao, mà cần làm báo giá ngay. Đã vậy, thông tin về hàng hóa chủ hàng cung cấp lại cũng chưa đầy đủ, nên chưa xác định được có phát sinh nghiệp vụ hay không, vd: kiểm tra chất lượng. Muốn biết thì cần tìm hiểu tra cứu, nhiều khi cũng mất thời gian, báo giá muộn lại fail. Hoặc tâm lý chung: mất công tìm hiểu cặn kẽ, báo giá trọn gói, nhưng không được thì tiếc công lắm.

Xét theo cả 2 xuất phát điểm đôi chỗ có phần hơi ngược nhau như trên, tôi cho rằng không cần báo giá trọn gói theo kiểu: tổng là 5tr hay 10tr cho tất cả. Thay vào đó, nên báo giá chi tiết cho dịch vụ hải quan trọn gói là phù hợp hơn cả. Nghĩa là dịch vụ gồm những gì, tôi liệt kê ra hết, và nếu phát sinh thêm thì dự kiến hết bao nhiêu. Phần phát sinh nếu để báo sau khi có đầy đủ thông tin cần thiết, thì sẽ ghi rõ “báo sau, khi có đủ thông tin”.

Như vậy sẽ hài hòa lợi ích cho cả 2 bên: chủ hàng thấy yên tâm, và người làm dịch vụ hải quan cũng không phải tính toán quá nhiều ngay từ bước đầu báo giá.

Cụ thể, tôi hay báo giá dịch vụ hải quan trọn gói kiểu như thế này:

Phí dịch vụ thủ tục hải quan: … đồng/container.

Phí phục vụ kiểm hóa (nếu tờ khai luồng đỏ): …. đồng/container

Phí trên chưa gồm VAT, kiểm tra chuyên ngành

Tôi sẽ phản hồi sớm nhất, và sẽ có báo giá chi tiết cho bạn. Hoặc bạn có thể chat trực tuyến trong cửa sổ bên phải góc dưới màn hình để trao đổi thêm thông tin.

Ghi chú nhỏ: hiện chúng tôi chỉ làm thủ tục cho hàng công ty, không làm hàng cá nhân. Chuyển từ Dịch vụ hải quan trọn gói về Dịch vụ hải quan Chuyển từ Dịch vụ hải quan trọn gói về Trang chủ

Dịch Vụ Khai Thuê Hải Quan

Công ty bạn đang sử dụng dịch vụ khai thuê hải quan hay tự làm các thủ tục thông quan hàng hóa?

Về cơ bản, các doanh nghiệp đều có thể tự làm thủ tục cho hàng của mình, nếu đủ điều kiện theo quy định của pháp luật hải quan.

Dịch vụ khai thuê: nên hay không?

Việc sử dụng dịch vụ ngoài là theo nhu cầu của công ty bạn. Tất nhiên, nếu có thể tự làm, hoặc điều kiện phù hợp, thì không cần sử dụng dịch vụ bên ngoài.

Với những công ty không có người chuyên trách hoặc không có kinh nghiệm làm thủ tục hải quan, việc thuê công ty dịch vụ là lựa chọn an toàn, ít nhất là với những lô hàng đầu tiên. Sau đó, khi nào có người nắm được quy trình, và có thời gian để xử lý chứng từ, thì lúc đó hãy xem xét việc tự khai báo hải quan.

Khai thuê hải quan: Ai chịu trách nhiệm?

Về mặt pháp lý, chủ hàng chịu trách nhiệm nội dung trên tờ khai hải quan, chứ không phải người khai thuê.

Với trường hợp sử dụng đại lý hải quan, người ký tên đóng dấu là đại lý (theo ủy quyền trên hợp đồng đại lý), nên đại lý sẽ chịu trách nhiệm về nội dung tờ khai.

Đừng phó thác hết cho công ty dịch vụ!

Như bất cứ dịch vụ nào khác, việc kiểm tra năng lực của đối tác trước khi hợp tác là điều rất cần thiết. Tuy vậy, kể cả khi làm việc với đối tác có năng lực tốt, và bạn tin tưởng vào họ, việc phối hợp là rất quan trọng.

Thứ nhất, hãy kiểm tra hồ sơ hàng hóa trước khi giao cho người khai thuê, và bổ sung chỉnh sửa những sai sót nếu có. Những sai sót được phát hiện sớm và sửa kịp thời sẽ tiết kiệm thời gian và chi phí rất nhiều.

Nên xem người khai thuê hải quan như người tư vấn. Họ có thể giúp bạn xác định mã HS Code, kiểm tra tính hợp lý của bộ chứng từ, và đưa ra những đề nghị điều chỉnh nếu cần. Những công việc này nên làm trước thời điểm hàng xuất (trước khi đóng hàng) hoặc nhập khẩu (trước ngày tàu đến) theo nguyên tắc: sớm thì tốt hơn muộn.

Việc nên tránh là cứ giao ngay hồ sơ cho đối tác và phó mặc cho họ kiểm tra, hy vọng rằng với kinh nghiệm và nhiệt tình của bên dịch vụ, họ sẽ tìm ra các sai sót nếu có. Mặc dù, thường là như vậy, nhưng không thể tránh được những sơ suất và việc thông quan rất có thể bị chậm trễ do phát hiện lỗi chứng từ. Khi đó, thời gian và chi phí phát sinh, cuối cùng cũng lại do bên chủ hàng chịu.

Thứ hai, nên yêu cầu bên khai thuê gửi tờ khai in thử, sau đó kiểm tra xác nhận trước khi họ truyền tờ khai.

Điều này có một số lợi ích. Chủ hàng là người nắm rõ nhất về thông tin lô hàng, cả về hàng hóa lẫn chứng từ. Do đó, có nhiều khả năng phát hiện thấy những thông tin chưa thực sự phù hợp và yêu cầu điều chỉnh. Điều này thường xảy ra khi có lô hàng mới, hoặc bên dịch vụ mới.

Tờ khai hải quan – ký giấy khống?

Cả hai lựa chọn đều có điểm lợi hại. Ở đây tôi chỉ nêu rõ hai mặt, để bạn tham khảo.

Nếu ký giấy khống (lưu không), sẽ rất thuận tiện cho bên khai báo hải quan làm việc, vì có thể tiết kiệm thời gian. Trường hợp phải truyền sửa tờ khai, hay phải sửa chứng từ thì sẽ rất nhanh, và bên dịch vụ xử lý gọn gàng, sau khi thông báo cho bạn.

Nhược điểm, tôi cho là có ít nhiều rủi ro nếu không quản lý đúng cách, vì rất có thể giấy này được sử dụng sai mục đích, làm ảnh hưởng đến người ký và doanh nghiệp đứng tên.

Như công ty tôi vẫn tư vấn cho khách hàng, nên chọn giải pháp dung hòa. Một là, đảm bảo sự tin cậy nhất định: một vài lô hàng đầu hợp tác, không ký ngay giấy khống. Sau những lần phối hợp tốt, tạo được sự tin cậy, lúc đó có thể dùng giấy khống cho tiện.

Hai là, giấy ký ra cũng nên được theo dõi. Chẳng hạn, có đánh số (bằng bút chì, hoặc ghi chú nhỏ phía sau). Sau khi hoàn tất thủ tục, bên dịch vụ kiểm soát những giấy tờ này được sử dụng như thế nào: in tờ khai & phụ lục, in hỏng, in giấy giới thiệu (nếu hợp lý)…

Một đơn vị dịch vụ tốt sẽ cho bạn biết nên làm như thế nào để chuẩn bị chứng từ chuẩn chỉnh, đảm bảo tiến độ giải phóng hàng, và cũng giữ an toàn cho việc sử dụng chứng từ gốc, hay giấy ký khống (nếu có).